เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
19-23
ม.ค.
58
|
โจทย์ :
- สร้างแรงบัลดาลใจ
- สร้างฉันทะในการเรียนรู้
Key Questions
-
นักเรียนเห็นอะไรและได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร? ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Walk and Talk : สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจ
Card & Chart : เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Blackboard Share
: ชื่อหน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “แมลงน้อยเยือนหนองน้ำ”
- เกม “ขนส่งน้ำ”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
“ขนส่งน้ำ”โดยครูจัดเตรียมอุปกรณ์การเล่น เช่น ถัง น้ำ ช้อน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม เพื่อเล่นเกมขนส่งน้ำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรและเรียนรู้อะไรจากการ
เล่นเกม?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเป่าสีน้ำพร้อมวาดภาพต่อเติมตามจินตนาการ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แมลงน้อยเยือนหนองน้ำ” เพื่อสร้างแรงบัลดาลใจอยากเรียนรู้เรื่องน้ำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้างรู้สึกอย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?” “ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?”
เชื่อม :
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน
โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้ 1 เรื่อง การ์ด 1 แผ่น (Card & Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพ (Card & Chart) สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
Q.4/2557
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วย
ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และร่วมกันตั้งชื่อ หน่วย โดยใช้ Blackboard
Share |
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และตั้งชื่อหน่วย
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเล่น
เกม “ขนส่งน้ำ”
ชิ้นงาน
- Card & Chart
วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
-ใบงานเป่าสีน้ำและต่อเติมภาพตามจินตนาการ
-
วาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้
เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์แรกของการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Q.4 คุณครูพาเด็กๆสำรวจแหล่งน้ำต่างๆที่อยู่บริเวณรอบโรงเรียน ขณะที่เดินสำรวจครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร มีอะไรอาศัยอยู่ในน้ำได้บ้าง ทำไมถึงอยู่ในนั้น ?” หลายคนให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี
ตอบลบน้องหนุน : ครูครับผมเห็นปลาอยู่ในน้ำ ครูครับบ่อน้ำที่อยู่หน้าตึกธุรการต่อกันยาวจนถึงในส่วนป่าเลยครับ
น้องชิน : ผมเห็นพี่ก้อนหินด้วยครับ ก้อนกินไม่มีชีวิตทำไมอยู่ในน้ำได้ครับ
น้องต้นกล้า : ผมเห็นมีต้นไม้อยู่ในน้ำครับ
วันต่อมาเด็กๆได้ดูคลิปวีดีโอการ์ตูนเรื่อง “หยดน้ำ” เด็กๆตื่นเต้นและมีความสนใจ คุณครูก็ได้ตั้งคำถามกับเด็กๆว่า “เห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร” เด็กๆสามารถบอกตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี เช่น
น้องฟอร์ด : หยดน้ำลอยไปเจอคนซักผ้าอยู่ริมน้ำครับ
น้องแก้ม : หยดน้ำลอยขึ้นไปบนก้นเมฆค่ะ
น้องป๋อ : หยดน้ำไปเจอกับน้ำเน่าครับ
จากนั้นเด็กๆได้วาดภาพสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ ซึ่งส่วนใหญ่อยากเรียนรู้เรื่องน้ำแต่จะมีบางส่วนที่อยากเรียนรู้เรื่องที่ต่างจากเพื่อน
น้องโชว์ : อยากเรียนรู้เรื่องหัวกะโหลก
น้องมินทร์/น้องบอส : อยากเรียนรู้เรื่องปู ปลา
และเด็กๆได้ร่วมกันตั้งชื่อ หน่วยการเรียนรู้ใน Q.4 และได้ชื่อว่า หน่วย “น้ำใส โลกสวย” ตลอดทั้งสัปดาห์ เด็กๆ ตื่นเต้นและสนใจในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ