เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||
7
2-6
มี.ค.
58
|
โจทย์ :
ความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- คน
- พืช
- สัตว์
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?
-
ถ้าไม่มีน้ำจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Wall Thinking : ใบงานเขียน webความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เล่นริมน้ำ”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิต เช่น คน พืช สัตว์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?”
เชื่อม ; ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเขียน web ความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“แจ่วเรือ”
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
“การลอยน้ำ” (กาละมัง ดินน้ำมัน) มาให้นักเรียนสังเกต
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทำการทดลอง
“การลอยน้ำ”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?” “อาชีพอะไรบ้างที่เกี่ยวกับน้ำ?”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและได้ดูคลิปวีดีโอ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง “การลอย”
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web ความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
- ประดิษฐ์เรือจากกล่องนม
- ปั้นดินน้ำมันวิถีชีวิตริมน้ำ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เด็กๆ ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น (คน , พืช , สัตว์) เด็กๆ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และถ่ายทอดความรู้ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?”
ตอบลบน้องหนุน : เอาไว้กินเวลาเราหิวและถ้าเราขาดน้ำก็จะตายครับ
น้องโชว์ : ว่ายน้ำได้ครับ
น้องเป้ : รดน้ำต้นไม้และรดผักให้เจริญเติบโตครับ
น้องโอบอ้อม : เป็นที่อยู่ของพี่สัตว์น้ำค่ะ
น้องแก้ม : เอามาทำอาหารได้ค่ะ
น้องชิน : เลี้ยงพี่ร่างกายของเราครับ
ในสัปดาห์นี้เห็นได้ชัดว่าเด็กๆ ทุกคนเห็นความสำคัญ และความสัมพันธ์ของน้ำต่อสิ่งมีชีวิตอื่นผ่านเรื่องราว และเรื่องเล่าอีกทั้งคุณครูยังสังเกตเห็นว่าเด็กๆ เห็นความเชื่อมโยงของทุกสิ่งที่อยู่บนโลกนี้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ทุกคนให้ความร่วมมือ สนใจ และกระตือรือร้น ตั้งใจทำผลงานของตัวเองได้เต็มศักยภาพของตนเองดีมากๆ ค่ะ