เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับน้ำ โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||||||
2
26-30
ม.ค.
58
|
โจทย์
:
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
หน่วย “น้ำหยดสุดท้าย ”
Key Question
นักเรียนรู้อะไรและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับน้ำ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำ
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard
Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“หยดน้ำผจญภัย”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้างรู้สึกอย่างไร”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันหยดน้ำผจญภัย
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ปลาสายรุ้ง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพตัวละครที่ชอบในนิทาน
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันหยดน้ำผจญภัย
- วาดภาพตัวละครที่ชอบในนิทาน
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับน้ำ โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้และอยากเรียนรู้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ น้ำหยดสุดท้าย ”
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
- น้ำเช็ดตัวไก่ได้
- น้ำสามารถดื่มได้
- น้ำใช้แปรงฟันได้
- น้ำเป็นที่อยู่อาศัยของปลา
-
น้ำใช้เล่นสงกรานต์ได้
-
น้ำเป็นที่ออกกำลังกายได้ เช่น ว่ายน้ำ
- น้ำใช้ผสมสีได้
-
น้ำใช้ทำความสะอาดบ้านได้
- น้ำใช้ทำอาหารได้
- ต้มน้ำร้อนไว้ชง
นม กาแฟ โอวัลติน
-
น้ำใช้เล่นสงกรานต์ได้
-ใช้น้ำต้มไข่ได้
- น้ำใช้อาบน้ำเด็กๆ
และอาบน้ำให้หมา/สัตว์ต่างๆ ได้
- ใช้ซักผ้าได้
-
น้ำใช้ล้างกระดานได้
- น้ำใช้รดผัก/ต้นไม้ได้
- น้ำใช้ล้างรถยนต์ได้
- ปลูกพืชในน้ำได้
|
- ทำไมปลาถึงอยู่ในน้ำ - ทำไมน้ำถึงรดถั่วได้
- ทำไมต้องเอาน้ำไปชงกาแฟ
และนม - น้ำมีอยู่ที่ไหนบ้าง
- ทำไมน้ำถึงเป็นหมอกได้ - น้ำมาจากไหน
- ทำไมน้ำถึงลอยขึ้นฟ้าได้
- ทำไมน้ำต้มไข่ได้
- ทำไมเราต้องใช้น้ำ
- ทำไมน้ำถึงดื่มได้
- ทำไมเราต้องใช้น้ำอาบน้ำ
- ทำไมเราต้องใช้น้ำแปรงฟัน
- ทำไมถึงเกิดรุ้งกินน้ำ
- ทำไมก้อนเมฆถึงมีน้ำ
- ทำไมเรียกน้ำว่าน้ำปลา
- ทำไมน้ำทะเลถึงเค็ม
- ทำไมเราต้องมีน้ำมูก
- ทำไมน้ำถึงมีหลายสี
- ทำไมน้ำถึงกินได้และกินไม่ได้
- ทำไมในร่างกายเราถึงมีน้ำ
- ทำไมน้ำถึงนำไปทำอาหารได้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่สอง คุณครูเชื่อมโยงเข้าสู่สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับน้ำ?” เด็กๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้ว ใน หน่วย “น้ำใส โลกสวย ” โดยใช้ (Think Pair Share) อย่างเช่น
ตอบลบน้องหนุน :น้ำใช้ทำความสะอาดบ้านได้ครับ
น้องชิน : ใช้ต้มน้ำร้อนได้ครับ เช่น นม กาแฟ โอวัลตินครับ
น้องเต้ : น้ำใช้ว่ายน้ำได้ครับ
น้องโอบอ้อม :น้ำใช้ทำอาหารได้ค่ะ
น้องนโม : น้ำใช้ผสมสีได้ครับ
น้องกุ้ง : น้ำใช้รดผัก/ต้นไม้ได้ค่ะ
น้องน้ำ : ใช้น้ำต้มไข่ได้ครับ
น้องหยก : น้ำใช้ว่ายน้ำได้ค่ะ-น้ำใช้ผสมสีได้ค่ะ
น้องต้นกล้า : น้ำดื่มได้ครับ
น้องมินทร์ : น้ำใช้แปรงฟันได้ค่ะ
วันต่อมาครูพาเด็กๆ ร้องเพลง “ฝนตก” จากนั้น ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับน้ำ?” อย่างเช่น
น้องแก้ม : ทำไมสายรุ้งถึงกินน้ำได้ครับ
น้องกุ้ง : ทำไมก้อนเมฆถึงมีฝนค่ะ
น้องฟอร์ด : ทำไมน้ำปลาถึงเป็นน้ำครับ
น้องหนุน : ทำไมน้ำทะเลถึงเค็มครับ
น้องโอบอ้อม : ทำไมเราต้องมีน้ำมูกค่ะ
น้องมินทร์ : ทำไมน้ำถึงมีหลายสีค่ะ
น้องโชว์ : ทำไมน้ำถึงกินได้และกินไม่ได้ครับ
น้องนโม : ทำไมในร่างกายเราถึงมีน้ำค่ะ
และ ในสัปดาห์นี้เด็กๆได้ทำชิ้นงานปั้นดินน้ำมันหยดน้ำผจญภัยและวาดภาพตัวละครที่ชอบในนิทาน ซึ่งทุกคนตื่นเต้นและสนุกกับการทำกิจกรรมมากค่ะ