เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||
7
2-6
มี.ค.
58
|
โจทย์ :
ความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- คน
- พืช
- สัตว์
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?
-
ถ้าไม่มีน้ำจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Wall Thinking : ใบงานเขียน webความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คร
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เล่นริมน้ำ”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิต เช่น คน พืช สัตว์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?”
เชื่อม ; ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเขียน web ความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“แจ่วเรือ”
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
“การลอยน้ำ” (กาละมัง ดินน้ำมัน) มาให้นักเรียนสังเกต
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทำการทดลอง
“การลอยน้ำ”
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและได้ดูคลิปวีดีโอ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง “การลอย”
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web ความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
- ประดิษฐ์เรือจากกล่องนม
- ปั้นดินน้ำมันวิถีชีวิตริมน้ำ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์และโทษของน้ำ วันแรกของสัปดาห์ครูเล่านิทานเรื่อง “อาบน้ำสนุกจัง”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราต้องใช้น้ำ?”
ตอบลบนโม : ถ้าเราขาดน้ำอาจจะตายได้
โอบอ้อม : ร่างกายของเราต้องการน้ำค่ะ
แก้ม : ถ้าเราไม่รดน้ำพี่ต้นไม้ก็จะตาย
โชว์ : เพราะว่าน้ำให้เราดื่มกินได้
วันต่อมานักเรียนประกอบอาหาร โดยมีส่วนประกอบคือ น้ำ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำน้ำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้าง?”
ฟอร์ด : น้ำปั่นครับ
มินทร์ : แกงจืดค่ะ
แก้ม : ไข่พะโล้ค่ะ
หนุน : ต้มยำครับ
โอบอ้อม : น้ำเต้าหู้ค่ะ
ป๋อ : ขนมคับ
จากนั้นครูพานักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการทำอาหารเมนูที่เลือกทำคือ เต้าฮวยนมสด , ขนมดอกไม้ , น้ำปั่น เด็กๆ ให้ความสนใจในการทำอาหารและรู้สึกตื่นเต้นใจดีที่ได้ทำ อีกทั้งได้ทำชิ้นงานเขียน web ประโยชน์ของน้ำ เด็กๆ ให้ความสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากๆ ค่ะ เวลาทำงานก็ทำได้ทันเวลาทุกคนค่ะเยี่ยมมากๆ ค่ะ