เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลรักษาและการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||
8
9-13
มี.ค.
58
|
โจทย์ :
การอนุรักษ์น้ำ
Key Questions
- ทำไมน้ำจึงเน่าเสีย?
- เราจะดูแลรักษาน้ำให้สะอาดได้อย่างไร?
-ถ้าไม่มีน้ำจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
Think Pair Share: การทำเครื่องกรองน้ำ
Wall Thinking :นิทานเล่มเล็กเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
“กรองน้ำใส่” (ถ่าน หิน ทราย กรวด สำลี
ขวดน้ำ น้ำขุ่น แก้ว ถังน้ำ สารส้มก้อน ) มาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูให้นักเรียนจับฉลากเลือกอุปกรณ์การทดลอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะดูแลรักษาน้ำให้สะอาดได้อย่างไร?”
เชื่อม :
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
เพื่อทำการทดลอง“กรองน้ำใส่” จากอุปกรณ์ที่กลุ่มตนเองได้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลองตามที่กลุ่มตนเองได้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการทดลอง
“กรองน้ำใส่”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลอง
ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำใส่อย่างง่าย
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลองและดูคลิปวีดีโอ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
ชิ้นงาน
- ประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำอย่างง่าย
-
นิทานเล่มเล็กเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลรักษาและการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 8 กับการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์น้ำ ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอเรื่อง “การอนุรักษ์น้ำ , น้ำหยดสุดท้าย” เพื่อให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการดูแลรักษาน้ำ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า เราจะมีวิธีดูแลน้ำไม่ให้เน่าเสียได้อย่างไร?” นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีดูแลรักษาน้ำ เช่น
ตอบลบน้องโอบอ้อม : ไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำค่ะ
น้องหนุน : ไม่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำครับ
น้องกุ้ง : ไม่เทสารเคมีลงในแม่น้ำค่ะ
น้องน้ำ : ประหยัดน้ำไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ครับ
วันต่อมามีกิจกรรมการทดลองการกรองน้ำจากน้ำไม่สะอาดให้เป็นน้ำที่สะอาดได้ นักเรียนทุกคนให้ความสนใจมากค่ะ ครูพานักเรียนทดลอง “กรองน้ำใส่” (ถ่าน หิน ทราย กรวด สำลี ขวดน้ำ น้ำขุ่น แก้ว ถังน้ำ สารส้มก้อน ) จากนั้นให้นักเรียนสังเกตเครื่องกรองน้ำ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีให้น้ำสะอาดได้อย่างไร?”
น้องฟอร์ด : ใส่ทรายลงไปแล้วให้ทรายดูดน้ำเสียครับ
น้องแก้ม : เอาสารส้มมาใส่ในน้ำเพราะจะทำให้น้ำใสได้ค่ะ
น้องหนุน : มีบ่อบำบัดน้ำเสียครับ
วันถัดมาครูพานักเรียนไปเก็บขยะรอบบริเวณแหล่งน้ำภายในโรงเรียน นักเรียนทุกคนให้ความสนใจและตื่นเต้นมากค่ะและในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมงานปัจฉิมของพี่ๆ ป. 6 และพี่ๆ ม. 3 ที่สำเร็จการศึกษา นักเรียนรู้สึกดีใจและยินดีกับพี่ๆ ทุกคนค่ะ