เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแหล่งน้ำได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||
-33
2-6
ก.พ.
58
|
โจทย์ :
แหล่งน้ำ
- ตามธรรมชาติ
- มนุษย์สร้างขึ้น
Key Questions
- ทำไมร่างกายของคน พืช สัตว์ ถึงมีน้ำ?
-
แหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งน้ำที่รู้จัก เช่น
แหล่งน้ำจากธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น
Think Pair Share : ความเหมือน /
ความต่างของแหล่งน้ำ
Wall Thinking :
ใบงาน web แหล่งน้ำต่างๆ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจแหล่งน้ำในบริเวณรอบๆโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แหล่งน้ำที่พบในบริเวณโรงเรียนเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งน้ำที่ได้พบเห็นภายในบริเวณโรงเรียนจากการเดินสำรวจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนใช้น้ำจากที่ใดบ้าง?”
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันแหล่งน้ำที่รู้จัก
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำภาพโปสเตอร์แหล่งน้ำต่างๆ
เช่น ทะเล
น้ำตก แม่น้ำ ลำธาร ห้วย หนอง คลอง บึง เขื่อน
บ่อน้ำ ฯลฯ มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“แหล่งน้ำตามธรรมชาติ
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองการเดินทางของน้ำ
ชิ้นงาน
-ใบงานเขียน Web แหล่งน้ำต่างๆ
-
ปั้นดินน้ำมันแหล่งน้ำที่รู้จัก
- พิมพ์ภาพสีน้ำด้วยมือ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแหล่งน้ำ
ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจ
ฟังนิทานและดูภาพโปสเตอร์ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสังเกต
- สังเกตความเหมือนและความแตกต่าง
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 3 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น คุณครูได้พาเด็กๆเดินสำรวจแหล่งน้ำในบริเวณรอบๆ โรงเรียน วันต่อมาคุณครูได้นำภาพโปสเตอร์แหล่งน้ำต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต เช่น น้ำตก ทะเล เขื่อน แม่น้ำ ซึ่งคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กๆคิดว่าน้ำทะเลเกิดขึ้นได้อย่างไร
ตอบลบน้องฟอร์ด : เกิดจากที่ฝนมันตกลงมาแล้วทำให้เป็นหลุมเลยเป็นน้ำทะเลครับ
น้องหนุน : น้ำทะเลเค็มครับ
น้องโอบอ้อม : พื้นดินเป็นหลุมเมื่อฝนตกน้ำขังเลยกลายเป็นทะเลค่ะ
น้องบอส : น้ำทะเลเค็มครับเพราะใส่เกลือครับ
วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆ ทดลองการเดินทางของน้ำ โดยแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและสร้างทางน้ำ คุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กๆ คิดว่าน้ำจะไหลไปทิศทางไหนอย่างไร เพราะอะไร?
น้องเป้ : น้ำไม่เดินทางมาเพราะตรงที่หนูสร้างมันสูงครับ
น้องเต้ : ครูครับตรงทางแยกน้ำไหลผ่านเส้นตรงแต่ไม่ไปอีกทางหนึ่ง เพราะตรงนั้นสูงครับ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกสนานและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ใบงานเขียน web แหล่งน้ำ พิมพ์ภาพสีน้ำด้วยมือ เด็กๆ สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีค่ะ